Cách ấp trứng chim trĩ hiệu quả sử dụng máy ấp trứng mini HQ

Cách ấp trứng chim trĩ hiệu quả sử dụng máy ấp trứng mini HQ

Đây là cách ấp trứng chim trĩ hiệu quả bằng máy ấp trứng mini sử dụng thùng xốp và bóng đèn vừa đơn giản , hiệu quả và tiết kiệm cho bà con nông dân.
>Kinh nghiệm khắc phục tình trạng trứng bị sát vỏ

>Tôi đã ấp nở thành công trứng vịt như thế nào
Vốn được coi là một trong những giống chim đem lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân, Nhờ năng suất sinh sản cao (mỗi năm một con có thể đẻ trên 150 trứng) mà ngày càng nhiều hộ nông dân mong muốn phát triển mô hình nuôi chim trĩ. Tuy nhiên công việc nhân giống chim trĩ gặp rất nhiều khó khăn khi mà việc ấp trứng chim trĩ bằng chim mái không đem lại hiệu quả cao , việc mua con giống thì đắt đỏ.

Để giúp đỡ bà con nông dân trong việc nhân giống chim trĩ, sau nhiều tháng khảo sát và thử nghiệm chúng tôi đã nghiên cứu thành công cách ấp trứng chim trĩ bằng máy ấp trứng mini thùng xốp hiệu quả và tiết kiệm.

Việc ấp trứng bằng máy ấp trứng mini thùng xốp HQ đem đến tỉ lệ ấp nở trứng chim trĩ tăng lên đến 95%.  Với số tiền 340 nghìn đồng mua máy ấp trứng bà con có thể hoàn toàn chủ động trong việc ấp trứng chim trĩ.

Cũng giống như việc ấp các loại trứng gia cầm khác. Để đảm bảo tỉ lệ nở cao công việc chọn trứng hết sức quan trọng ngoài ra cách ấp trứng chim trĩ bằng máy cũng đòi hỏi bà con phải có máy ấp trứng tốt nhiệt độ ổn định.
cách ấp trứng chim trĩ bằng máy ấp trứng HQ

Cách chọn trứng chim trĩ trước khi đem ấp bằng máy ấp trứng HQ

Chọn trứng chim trĩ theo ngoại hình:

Chọn những quả có vỏ sạch , cân đối không nên chọn trứng quá to , quá nhỏ , quá mỏng , trứng bị méo mó, xù xì, rạn dập cũng không nên cho vào ấp, vì những trứng này không chỉ nở kém, mà chất lượng chim con thấp sẽ không thể làm giống được.

Nên chọn trứng sạch hoặc làm sạch vỏ trứng trước khi đem vào ấp để giúp trứng trao đổi chất tốt hơn đồng thời cũng tránh cho việc vi khuẩn có thể phát triển trên vỏ trứng làm ảnh hưởng đến tỉ lệ ấp nở.

Chọn trứng chim trĩ bằng đèn soi:

Sau khi đã chọn được những quả trứng tốt bằng phương pháp chọn theo ngoại hình, bà con tiến hành dùng đèn pin soi trứng để chọn ra những quả trứng tốt để đem vào máy ấp trứng.

Bà con lưu ý không nên chọn trứng có lòng đỏ không nằm ở giữa hay loại bỏ những trứng có dị ,hay cục máu bên trong.

Cách ấp trứng chim trĩ bằng máy ấp trứng mini HQ

Sau khi bà con đã chọn trứng chim trĩ thành công, bà con tiến hành đưa trứng chim trĩ vào trong lò ấp. Ở đây chúng ta sử dụng máy ấp trứng mini HQ sử dụng thùng xốp vì vậy bà con lấy trấu dải bên trong thùng xốp trước sau đó bà con tiến hành đặt trứng lên trên trâu để tiến hành ấp.

Trong quá trình ấp nhiệt độ và độ ẩm hết sức quan trọng. Đây là hai yếu tố quyết định đến việc ấp nở của trứng chim trĩ.

Đối với nhiệt độ.

Nhiệt độ ấp trứng chim trĩ thích hợp trong dải nhiệt độ từ 37.2°C - 37.5°C bà con nên chình nhiệt độ ở 37.4°C trong cả quá trình ấp.

Đối với độ ẩm:

Độ ẩm thích hợp trong quá trình ấp trứng chim trĩ là từ 60 - 66%. Bà con nên chú ý sử dụng cái khay nước to một chút và thường xuyên để ý khay nước tránh tình trạng nước bị cạn.

Ngoài ra việc đảo trứng cũng hết sức quan trọng. Nếu bà con có sử dụng bộ đảo tự động thì chú ý mỗi ngày bà con vẫn cần phải mở nắp thùng xốp khoảng 3 - 5 phút kết hợp với thay đổi vị trí của trứng để tránh tình trạng trứng bị sát cỏ. Nếu bà con sử dụng phương pháp đảo trứng bằng tay thì bà con nên đảo tối thiểu 2 lần 1 ngày. Phương pháp đảo bằng tay bà con thực hiện xoay trứng 180° và thay đổi vị trí của trứng từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong.

Xử lý trứng chim trĩ sắp nở.

Thời gian nở của trứng chim trĩ là 22 - 23 ngày vì vậy trong 3 ngày cuối bà con nên dùng đảo trứng để tránh ảnh hưởng đến quá trình nở của con non.

Khi trứng bắt đầu mỏ vỏ bà con tuyệt đối không lấy tay tách vỏ trứng vì sẽ dẫn đến con non bị đẻ non dẫn đến sức khỏe yếu.

Sau khi con non chui ra khỏi trứng bà con nên để nguyên trong lò ấp khoảng 5 tiếng khi quan sát lông con non đã khô và sức khỏe tốt bà con tiến hành lấy con non ra khỏi lò ấp chuyển vào thùng khác và thắp điện sưởi ấm cho con non và nuôi bình thường.


Trên đây là toàn bộ cách ấp trứng chim trĩ được cơ sở chúng tôi khảo sát và thực nghiệm thành công. Chúc bà con ấp nở chim trĩ hiệu quả.

Máy ấp trứng mini HQ - Cam kết cùng nông dân vượt khó