Kinh nghiệm ấp trứng gà bằng máy ấp trứng hiệu quả

Kinh nghiệm ấp trứng gà bằng máy ấp trứng hiệu quả

Sau một thời gian trải nghiệm và thử nghiệm nhiều cách ấp trứng gà khác nhau bằng máy ấp trứng gà thùng xốp HQ. Anh Nguyễn Văn Nam (Chủ một trại gà đông tảo ở Hưng Yên) đã chia sẻ kỹ thuật ấp trứng gà bằng máy ấp trứng hiệu quả với mong muốn nhiều bạn có cùng sở thích chăn nuôi gà có được kiến thức cần thiết để ấp nở trứng gà đạt tỉ lệ cao.

> Xem thêm:Kinh nghiệm ấp trứng cút hiệu quả cho bà con nông dân.

> Xem thêm:Hướng dẫn tự chế máy ấp trứng tại nhà.
Kỹ thuật ấp trứng gà

Công việc chuẩn bị cho việc ấp trứng gà bằng máy Ấp Trứng Thùng Xốp HQ

Theo anh Nam chia sẻ, để ấp nở trứng gà thành công việc đầu tiên phải có nguồn trứng tốt. Trứng phải có trống và kích thước cũng như cấu tạo của trứng gà phải phù hợp để ấp. Nếu bạn nào chưa biết trứng gà như thế nào là phù hợp cho ấp trứng, mời các bạn xem thêm bài Cách soi trứng có trống khi ấp trứng bằng máy ấp trứng.

Sau khi đã chọn được trứng gà phù hợp để ấp, việc tiếp theo là đem trứng vào máy để ấp. Công việc đầu tiên khi chuẩn bị đem trứng vào ấp là các bạn phải vệ sinh sạch sẽ lò ấp, sau đó dải trấu hoặc mùn cưa... vào trong lò ấp đê giữ cho trứng gà đỡ bị xô lệch hoặc va chạm dẫn đến trứng bị vỡ ảnh hưởng đến việc ấp trứng.

Tiếp theo các bạn sử dụng bút dạ để đánh dấu ngày ấp trứng gà lên trên bề mặt trứng để chúng ta dễ quan sát và theo dõi được ngày ấp trứng.

Nhiệt độ và độ ẩm khi ấp trứng gà bằng máy ấp trứng thùng xốp HQ.

Đối với việc ấp trứng gà, nhiệt độ ấp vào khoảng 37.2°C - 37.8°C. Các bạn nên chia thang nhiệt độ ấp như bảng bên dưới để tỉ lệ ấp nở đạt hiệu quả cao.

Cách ấp trứng gà

Đối với độ ẩm, trong quá ấp trứng gà các bạn nên để ở khoảng 60 – 61% so với khối lượng trứng. Nếu độ ẩm quá cao sẽ dẫn đến con non khi sinh ra bị nặng bụng , bên trong vỏ có nhiều chất nhớt. Nếu độ ẩm thiếu lông gà sẽ bị dính vào vỏ trứng dẫn đến con non không thể mổ vỏ chui ra và bị chết trong vở, trường hợp này nếu gà con vẫn nở thì lông gà sẽ không bông kèm theo khối lượng thấp hay có tật ở chân, mỏ và cổ.

Cách đảo trứng khi ấp trứng gà bằng máy ấp trứng thùng xốp HQ.

Trong quá trình ấp mỗi ngày các bạn nên đảo trứng ít nhất 3 lần (đảo càng nhiều tỉ lệ nở càng cao). Thao tác đảo trứng bao gồm xoay trứng , đổi vị trí trứng từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong. Tiếp nước đầy đủ cho ca nước để đảm bảo lò ấp có độ ẩm tốt.

Lưu ý để ấp trứng gà bằng máy đạt hiểu quả cao.

– Vào những ngày nắng nóng nhiệt độ cao các bạn nên hạ nhiệt cho lò ấp bằng cách mở cửa lò ấp, phun nước ấm (35 – 360C ) vào trong lò ấp để làm mát lò ấp.

– Cũng theo anh Nam chia sẻ, kinh nghiệm để anh ấp trứng gà bằng máy ấp trứng mini HQ hiệu quả là mỗi ngày anh thường xuyên tắt máy ấp trứng khoảng 10-15 phút và mở nắp lò ấp để trứng gà tiếp xúc với không khí tự nhiên. Sau đó lại cắm điện và ấp tiếp thì tỷ lệ nở sẽ tốt hơn rất nhiều.

– Trường hợp các bạn ấp trên 70 trứng, cần đục thêm khoảng 10 lỗ mỗi bên đầu thùng và 5 lỗ trên nắp thùng.

– Kể từ thời điểm ấp đến ngày thứ 17 các bạn ngừng đảo trứng và đực thêm 2 lỗ to (2x2cm) ở 2 bên đầu thùng để cung cấp thêm oxy giúp trứng tránh bị chết lưu, chết ngạt.

– Ngoài ra khi ấp trứng gà đến ngày thứ 17 anh thường nhúng trứng vào trong 1 xô nước khoảng 2-3 phút sau đó để khô tự nhiên và cho vào ấp tiếp để tránh được tình trạng bị sát trứng đến ngày nở gà con sẽ dễ chui ra khỏi vỏ hơn.

Trên đây là những kinh nghiệm của anh Nam chia sẻ, rất mong các bạn nắm được từ đó giúp nâng cao tỉ lệ ấp nở trứng gà cho gia đình hay trang trại của mình.

Chúc các bạn ấp nở trứng gà thành công.


Máy ấp trứng HQ - Người bạn đồng hàng của nhà nông.