Cách khắc phục khi ấp trứng bị sát vỏ

Cách khắc phục khi ấp trứng bị sát vỏ

Trứng bị sát vỏ là hiện tượng tương đối phổ biến trong quá trình ấp trứng kể cả bằng máy ấp trứng hay ấp tự nhiên bằng con mái. Hiện tượng đó sẽ dẫn đến tỉ lệ ấp nở kém , con non sinh ra mang dị tật hay sức khỏe yếu.

Để hỗ trợ bà con sử dụng máy ấp trứng HQ phòng tránh hay giảm bớt hiện tượng ấp trứng bị sát vỏ. Trung tâm công nghệ HQ xin đưa ra vài lời khuyên cho quý bà con để ấp trứng thành công.
>Hướng dẫn ấp trứng vịt bằng máy ấp trứng mini thùng xốp

>Tôi đã ấp trứng gà thành công như thế nào?

>Tự chế máy ấp trứng đơn giản từ thùng xốp và bóng đèn

Hiện tượng trứng bị sát vỏ như thế nào?

xử lý khi ấp trứng bị sát vỏ


Trứng bị sát vỏ trong quá trình ấp là hiện tượng con non dính vào vỏ dẫn đến việc con non không thể chui ra khỏi trứng và bị chết. Trường hợp nếu con non có thể chui ra hay bà con kịp thời phát hiện hỗ trợ gà con tách khỏi vỏ thì con non cũng sẽ mang dị tật và sức khỏe yếu.

Vậy nguyên nhân trứng bị sát vỏ là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho tình trạng trứng bị sát vỏ. Nguyên nhân chủ yếu ở đây là về chế độ nhiệt , độ ẩm cũng như cách đảo trứng .. mà bà con áp dụng trong quá trình ấp trứng bằng máy ấp trứng.

Nguyên nhân về nhiệt độ.

Trứng ấp bị sát vỏ nguyên nhân chủ yếu là do hiện tượng quá nhiệt (nhiệt độ ấp quá cao so với quy định). Khi trứng ấp bị quá nhiệt trứng sẽ sinh ra một lớp màng nhầy màu vàng nhạt có độ dính cao, tới lúc nở lông của con non bị lớp màng nhầy này dính vào vỏ làm cho con non khó đạp trứng chui ra ngoài dẫn đến chết. Nếu con non nở ra sẽ bị bết lông và có chân dị dạng.

Nguyên nhân về độ ẩm.

Độ ẩm cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ ấp nở của trứng.  Mặc dù đây không phải là nguyên nhân chủ yếu và không ảnh hưởng nhiều nhưng bà con cũng nên chú ý đến vấn đề này.

Nguyên nhân về chế độ đảo trứng.

Việc không đảo trứng cũng là nguyên nhân dẫn đến việc trứng bị sát vỏ. Khi đảo trứng sẽ là cho phôi không bị dính vào vỏ vì vậy sẽ không làm trứng bị sát vỏ.

Cách khắc phục hiện tượng ấp trứng bị sát vỏ.

Để khắc phục hay giảm bớt tình trạng trứng bị sát vỏ khi ấp bằng máy ấp trứng, bà con nên thực hiện đúng các quy trình ấp trứng.

Đối với nhiệt độ, bà con nên để nhiệt độ thích hợp nhất. Thông thường mỗi loại trứng sẽ có một dải nhiệt độ riêng vì vậy khi ấp bà con nên để nhiệt độ ở khoảng giữa của dải nhiệt độ để tránh tình trạng trứng bị quá nhiệt hay thiếu nhiệt khi ấp.

Đối với đô ẩm, Khi ấp trứng bằng máy ấp trứng mini bà con nên để khay (ca) nước to để đảm bảo nước không bị cạn, hãy chú ý thêm nước mỗi ngày để đảm bảo độ ẩm tốt trong lò.

Đối với cách đảo trứng, Nếu bà con có thời gian hãy đảo bằng tay tối thiểu 3 lần một ngày để tránh tình trạng trứng sát vỏ, khi đảo bà con xoay trứng 180° và thay đổi vị trí của trứng. Trường hợp bà con không có thời gian nhiều thì nên trang bị thêm bộ đảo tự động, tuy nhiên nên lựa chọn bộ đảo có góc đảo trứng rộng từ 90° trở lên. Chúng tôi vẫn khuyến khích bà con nên đảo trứng bằng tay để giúp cho trứng tránh bị sát vỏ khi ấp và giúp trứng có thể tiếp xúc với không khí và độ ẩm tự nhiên.

Trên đây là một vài lời khuyên để tránh tình trạng trứng bị sát vỏ khi ấp bằng máy ấp trứng mini. Chúc bà con ấp nở thành công.

Máy ấp trứng HQ - Tự tin đồng hành cùng bà con nông dân.